5 thuyền viên thoát sống sót sau những giờ vật lộn với cái chết. |
Cũng có nhiều người đã may mắn trở về sau những vụ chìm tàu trên biển. Tuy nhiên, chuyện thủy thủ đoàn bị chìm tàu giữa cơn bão với cái lạnh cắt da cắt thịt, bị vùi dập suốt 9 tiếng đồng hồ mà vẫn sống sót chỉ nhờ vào ba chiếc thùng xốp là một sự may mắn xưa nay hiếm. Tuy nhiên, những người may mắn trở về không có được niềm vui trọn vẹn khi một trong số các thủy thủ đã mãi mãi nằm lại biển khơi. Đau đớn hơn, họ đã phải chứng kiến bạn mình chỉ cách một sải tay từ từ chìm xuống mà không thể cứu được.
Giành giật sự sống với bão biển
Ngay sau khi các thuyền viên trở về, chúng tôi đã có mặt tại xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Trong ngôi nhà nhỏ của anh Phạm Văn Tuấn (SN 1982), ở xóm Thọ Đồng, xã Quỳnh Thọ - một trong 8 thuyền viên có mặt trên con tàu định mệnh, chật cứng hàng xóm đến thăm hỏi. Trên khuôn mặt anh Tuấn vẫn chưa hết hoảng hốt khi kể lại những giây phút kinh hoàng, vật lộn với tử thần để giành lại sự sống cho các thuyền viên của mình.
Vào những ngày cuối năm, tàu câu mực do anh Phạm Văn Tuấn làm thuyền trưởng, xuất phát từ cửa biển Lạch Quèn, xã Quỳnh Tiến (Quỳnh Lưu, Nghệ An) thẳng tiến ra khơi mang theo 8 con người. Họ đều là những người quen biết nhau vì sống trong một số xã lân cận. Mặc dù nghe dự báo thời tiết không được thuận lợi nhưng vì phải thuê tàu và hi vọng về một cái tết đầm ấm cho gia đình nên họ vẫn ra khơi. Theo thỏa thuận, lợi nhuận của chuyến đi này, chủ tàu sẽ được 4 phần, các thủy thủ sẽ chia nhau 6 phần còn lại. Và điều mà họ lo sợ nhất đã xẩy đến ngay từ ngày đầu tiên trên biển. Những cơn sóng lớn hung dữ tứ bế bao vây như chực nuốt sống con tàu nhỏ với 8 con người nghèo khổ trên đó. Sau khi hội ý, 8 anh em nhất quyết sẽ tiếp tục ra khơi bởi nếu quay trở về đồng nghĩa với bao nhiêu chi phí chuẩn bị cho chuyến đi đều đổ xuống sông xuống bể. Đó là những đồng tiền mà vợ họ dắt lưng bấy lâu hoặc thậm chí có người phải đi vay. Đó là chưa kể chắc gì chủ tàu đã cho thuê nữa.
Cưỡi đầu không biết bao nhiêu cơn sóng bạc, cuối cùng họ cũng đến được ngư trường. Sau một đêm hăng say làm việc, sáng ngày 7/1/2013, thuyền trưởng lệnh cho anh em neo tàu nghỉ ngơi, rồi cử người gác tàu. Nhưng biển như bất ngờ tỉnh giấc, gió nổi lên, những con sóng lớn dần, liên tục vỗ bùm bùm vào thân tàu. Một lúc sau, các thủy thủ đã phải căng dù lên họ mới giữ được tàu không bị đứt neo và trôi đi. "Bỗng nhiên tàu chao mạnh một cái, tiếp sau đó là nước chảy tràn vào, biết tàu bị vỡ, tôi kêu gào mọi người dậy để tát nước ra ngoài, đồng thời tìm cách lấp chỗ thủng. Nhưng một cơn sóng rất cao ập đến, chiếc tàu nghiêng dần và chưa đầy 10 phút đã ngập dưới biển nước mênh mông. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến tất cả đều không kịp trở tay và chuẩn bị phao cứu hộ. Khi đó, mọi người hoảng loạn, tìm cách nhảy ra khỏi tàu mà không kịp cầm theo thứ gì. Nhưng rất may, khi chiếc tàu chìm xuống thì có 3 thùng xốp đựng đồ lặt vặt nổi lên, mọi người đều cố bấu víu vào đó", anh Tuấn kể lại.
Những con sóng dữ dội, mưa xối xả vào mặt, gió hất người ra xa, sau một hồi loay hoay họ mới xích lại gần nhau được. "Trong lúc này, tất cả mọi người đều nghĩ mình không thể thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Lúc đó vừa đói, vừa lạnh, nhưng nghĩ đến người thân sẽ không tìm thấy xác, nên 8 anh em xích lại gần nhau để khi chết mọi người còn tìm thấy xác thôi", anh Hùng kể lại giây phút tuyệt vọng ấy. Bất ngờ, anh Tuấn nhìn thấy một chiếc tàu đánh cá đang neo đậu cách đó hơn 1 hải lí (gần 2km). Nhìn thấy tàu, lóe lên tia hi vọng được cứu sống, tất cả đều cố gắng bám chắc, cầm cự. Với kinh nghiệm lâu năm đi biển, anh Tuấn nghĩ nếu tất cả cùng bơi lại tàu để kêu cứu, sẽ đuối sức mà chết. Ngay lập tức, thuyền trưởng cùng 2 người gồm anh Hùng và anh Tài có sức khỏe hơn, dùng một thùng xốp bơi đến chiếc thuyền đang neo đậu để cầu cứu, 5 người còn lại cố gắng bám trụ.
Thuyền trưởng Phạm Văn Tuấn bàng hoàng kể lại giây phút cận kề cái chết. |
Tai nạn thương tâm Vụ chìm tàu xảy ra vào khoảng 8h ngày 7/1/2013, tại vị trí 19,34 độ Vĩ Bắc, 107,17 độ Kinh Đông, cách bờ biển Thanh Hóa - Nghệ An khoảng 75 hải lý. Tàu cá mang số hiệu NA: 93051-TS với 8 thuyền viên, do anh Phạm Văn Tuấn (30 tuổi), trú tại xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), làm thuyền trưởng đã bị đắm do bục đáy. Đến khoảng 11h cùng ngày, một số ngư dân trên tàu cá bị đắm đã bơi đến gần tàu cá mang số hiệu TH: 90789-TS đậu cách đó hơn 1 hải lý để kêu cứu. Đến khoảng 4h chiều cùng ngày tất cả 7 thuyền viên được vớt lên tàu và cứu sống. Riêng anh Công Thế Tịnh (42 tuổi) đã tử vong. Đây là lần thứ 4 anh Công Thế Tịnh đi biển và đã mãi mãi ra đi để lại một vợ và 4 đứa con còn nhỏ dại. |
Nhìn bạn chết ngay trước mặt mà không thể cứu
Dù quãng đường chỉ chưa đầy 2 km nhưng cả ba người phải mất gần 4 tiếng đồng hồ mới bơi lại gần được chiếc tàu bạn. "Khi đó vừa lạnh vừa đuối sức, trời hơi tối vì mưa to, nhưng rất may mắn, đúng lúc đó một người trên tàu ra đi vệ sinh. Cả ba đều vui mừng cố đưa miếng xốp lên mặt nước ra tín hiệu kêu cứu, lúc đó cũng không thể kêu lên thành tiếng được nữa", anh Hùng-một trong 3 người bơi đi cầu cứu rùng mình nhớ lại. Khi thấy tín hiệu kêu cứu, chiếc tàu đã nhanh chóng chạy tới, cả 3 người được các thuyền viên trên tàu này cứu vớt. Lúc đó, anh Hùng và anh Tài do đuối sức quá, ngay sau khi vớt lên đã ngất lịm. Còn anh Tuấn chỉ kịp chỉ tay về phía trước và thều thào: "Cứu 5 anh ở đầu kia với!" rồi cũng gục xuống. Thuyền trưởng tàu này liền nhổ neo chạy về hướng anh Hùng chỉ để tìm các thuyền viên khác. Tuy nhiên, đến điểm tàu chìm thì không còn ai ở đó nữa, chiếc tàu lượn lờ xung quanh đó 1km và tìm được 3 người là Nguyễn Ngọc Nguyên, Hồ Trọng Thương và Trần Văn Thượng đang cố bíu vào một thùng xốp.
Anh Nguyễn Văn Bình, một thuyền viên trên chiếc tàu định mệnh bần thần kể lại: "Lúc 3 người bơi đi tìm tàu đến cứu, còn 5 người ở lại bị sóng đánh mạnh quá nên 3 người nữa trôi ra xa. Riêng tôi và anh Công Thế Tịnh thì bíu lấy một thùng xốp khác. Nhưng anh Tịnh sức khỏe vốn yếu, bíu cùng một thùng xốp được gần 3 tiếng thì không chịu nổi, người bị chuột rút, lạnh và đuối sức nên đã nói với tôi rằng: "Bình ơi, mày bám đi, tau (tao) không chịu được nữa rồi, tau chết đây". Khi đó tôi cũng sắp kiệt sức, tay chân lạnh tê không thể cử động được… Tôi không thể quên được khuôn mặt tái mét, đôi mắt lờ đờ, bàn tay cứng đờ của anh ấy từ từ rời khỏi thùng xốp, chìm dần xuống biển…".
Thuyền trưởng Phạm Văn Tuấn cho biết: "Tàu là do tôi thuê, cùng mấy anh em đi làm ăn, không ngờ tai nạn lại xảy ra như vậy. Điều làm tôi áy náy nhất là cái chết của anh Tịnh, anh ra đi để lại vợ góa con côi. Đáng lẽ ra, biết sức khỏe anh yếu chúng tôi phải cố dìu anh lên tấm xốp, nhưng lúc đó, đầu thì bấn loạn nên không ai nghĩ ra còn khi nhận ra anh đuối sức thì ai cũng mệt lả mất rồi. Nhìn Hằng (vợ anh Tịnh) và đứa con khóc thét lên trước di ảnh của chồng, tôi đau lòng lắm", anh Tuấn ngân ngấn nuớc mắt.
Với những thủy thủ, khi đã giăng buồm ra khơi cũng đều hiểu rằng một phần sinh mạng đã gửi cho biển cả, đặc biệt khi tàu bị chìm. Khi đó họ chỉ biết trông vào sức mình và sự giúp đỡ, hi sinh của những người bạn bên cạnh. Nếu không có sự đoàn kết và sự dũng cảm của những thủy thủ dám bơi giữa cơn bão biển thì có lẽ cả 7 người còn lại cũng đã không thể trở về.
Hà Thanh
khách sạn sầm sơn, khach san sam son, hai san sam son
Dịch vụ đặt phòng khách sạn tại Sầm Sơn, hải sản Sầm Sơn
khach san sam son, du lich sam son, hai san Sam Son
Xem thêm thông tin chi tiết tại website : khachsansamsom.com.vn
Quý khách vui lòng Liên hệ 0985.12.8986 , Mr.Giang , để đặt trước phòng khách sạn, chọn mua hải sản khi đi du lịch Sầm Sơn. Chắc chắn quý khách sẽ có giá hợp lý nhất, khách sạn tiêu chuẩn gần biển Sầm Sơn, và đặc biệt yên tâm sẽ tránh được trường hợp bị chặt chém khi mua hàng không rõ nguồn gốc.
Nguồn: giadinh.net.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét