Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014
Đi tìm nguyên cớ khiến bạn mãi chưa được thăng tiến
Thăng tiến trong sự nghiệp luôn là khát vọng và mục tiêu lớn của hầu hết các bạn trẻ hiện giờ. Để thực hành được điều này, ngoài việc chuẩn bị một kế hoạch hoàn hảo cho sự nghiệp của mình, các bạn cần phải lưu ý để tránh các lỗi lớn có thể ảnh hưởng đến cơ hội thăng tiến sự nghiệp của bạn. “Ôm cây đợi thỏ” Sếp và những người ra quyết định trong con đường thăng tiến tại cơ quan đã biết khả năng của bạn, bạn cho rằng trong công ty này chẳng còn ai thích hợp hơn với vị trí mới bằng bạn. Điều đó không có nghĩa rằng bạn chỉ cần ngồi “ôm cây đợi thỏ”. Sẽ thật sai trái khi bạn nuôi trong mình suy nghĩ này. Thực tế là sếp có thể sẵn sàng quên lãng bạn nếu như bạn không liên tục chứng tỏ khả năng của mình. Họ sẵn sàng thăng cấp cho một nhân vật khác tuy về bằng cấp có thể kém cạnh bạn một tẹo nhưng họ có ý thức học hỏi và không ngừng vươn lên. Hãy nhớ rằng trong quá trình làm việc hãy xoành xoạch chứng tỏ cho họ thấy năng lực, tri thức và thế mạnh của bạn, cho họ thấy bạn có thể đưa công ty của họ ngày một phát triển, thuyết phục họ rằng những ý tưởng của bạn có thể giúp công ty của họ đạt được mục tiêu một cách nhanh nhất. Đừng ngồi "ôm cây đợi thỏ", nếu bạn muốn sự nghiệp của mình đi lên. Ảnh minh họa Đòi hỏi quá sớm Nhà sử dụng lao động muốn nâng bạn lên một vị trí cao hơn để bạn cảm thấy bằng lòng - đó là điều mà họ quan tâm nhất. Tuy nhiên, có thể bạn đã đòi hỏi được thăng chức quá sớm trước khi bạn sẵn sàng cho việc đó. Liệu bạn có chắc đã đủ trưởng thành trong công việc để phụ trách một vị trí cao hơn? Liệu bạn đã có đủ những kỹ năng lãnh đạo và làm việc theo nhóm mà một vị trí như thế đòi hỏi? Trước khi bực dọc vì bị “qua mặt”, hãy trông coi thẳng thắn vào câu đáp của bạn cho những câu hỏi như vậy. Cẩu thả trong công việc Cẩu thả nó trở nên cái tính cố hữu của nhiều người, nó tả qua việc cố ý không làm tốt công việc được giao dù nhỏ hay lớn, cái tư tưởng: Làm cho có, làm dối, làm đại, làm ẩu, làm dối hay làm không đến nơi đến chốn. Người có tính qua quýt phiên phiến chỉ muốn làm xong việc cho nhanh chứ không tuân thủ theo quy trình và cũng không thật sự cụ. Khi làm việc cẩu thả bạn chỉ gặt hái được những kết quả đáng vứt đi, uổng tiền, phí thời giờ, phí công sức và ảnh hưởng đến sự tin tưởng trong của cấp trên và đồng nghiệp dành cho bạn. Chính vì vậy, khi nhận bất kì công việc gì, bạn phải suy nghĩ một cách thấu và làm thật cẩn thận. Hãy nhớ rằng thành tựu chung cuộc sẽ phản chiếu đúng nhiệt huyết của bạn dành cho công việc. Luôn luôn trốn việc Nếu bạn là sếp, bạn sẽ nghĩ sao về một viên chức luôn luôn đi làm muộn và là người đầu tiên ra về ở công ty? Bạn sẽ nghĩ sao nếu có một nhân viên dù rằng có năng lực nhưng luôn gọi điện Diệt chuột xin nghỉ vì lý do ốm đau, bận rộn? Bạn luôn kéo dài hạn hoàn tất công việc hay từ khước tham dự vào những dự án mới. Tất nhiên chẳng có vị sếp nào phóng khoáng thăng cấp cho một nhân viên luôn trốn việc và không có trách nhiệm như vậy cả. Bạn hãy thử xem lại mình, liệu bạn có mắc phải những lỗi này không? nồng hậu hơn với công việc giúp sự nghiệp của bạn thêm rộng mở. Ảnh minh họa Chỉ làm thuê việc của mình… …và chỉ công việc của mình mà thôi. Khi bạn làm thuê việc của mình, bạn được trả lương chứ không phải nên mà bạn sẽ được nâng lên một vị trí cao hơn. Thăng chức liên can tới việc bạn làm được nhiều hơn những gì mà công ty kỳ vọng ở bạn, chẳng hạn như khám phá ra các thời cơ mới và đem đến những giá trị lớn. Khi bạn đáp ứng được các kỳ vọng cấp trên, bạn có thể cảm thấy thoải mái, nhưng đừng ngạc nhiên khi thấy mình vẫn “dậm chân tại chỗ”. Để được cất nhắc, bạn không cần phải là một người tham công tiếc việc, việc gì cũng “vơ vào mình”, nhưng bạn thực thụ cần phải vượt ra khỏi những trách nhiệm mà bạn được phân công. Tự đặt mình cao hơn người khác Bạn đang là viên chức tiềm năng, và bạn không có trách nhiệm phải làm những công việc như pha café, đóng tài liệu hay chuẩn bị bài thuyết trình cho sếp. Công việc đó là dành cho những nhân viên “kém” hơn. Rất nhiều viên chức nghĩ rằng họ hiệp làm những việc ý nghĩa hơn, đúng với chuyên môn hơn. Tuy http://vietnampcs.Com/diet-kien/ nhiên họ đã hoàn toàn sai lầm. Một nguyên tắc quan yếu là: Bạn sẽ không có cơ hội được thăng tiến - được người khác phục vụ những công việc như vậy phải bạn không sẵn sàng làm những công việc đó cho sếp của mình. Hãy chứng tỏ cho sếp thấy rằng bạn sẵn sàng làm bất cứ việc gì sếp yêu cầu và làm một cách rất trách nhiệm và cầu thị. Mờ nhạt Đi làm đúng giờ, hết giờ xách túi ra về, cả ngày chỉ ngồi hùi hụi với chiếc máy tính và những công việc đã được sếp lập trình sẵn, nhiệm vụ của bạn chỉ cần hoàn tất hết đống công việc đó và không có thêm ý kiến, sự sáng tạo nào sẽ khiến bạn trở thành mờ nhạt trong mắt người lãnh đạo. Hãy động não và đưa ra những ý tưởng, sáng kiến mới cho công việc, cho dù đó là những công việc không mới, nhưng một đề xuất mới có thể sẽ đem lại kết quả cao hơn cho công việc đó. Đừng ngại nói lên những ý tưởng của mình với cấp trên, có thể đó là ý kiến chưa hay nhưng nó sẽ tạo cho bạn nếp thảo luận trực tiếp với sếp và đó cũng là cách mà cấp trên dễ nhớ đến bạn nhất. Hãy luôn nhớ rằng một ngày nào đó ý tưởng, sáng kiến của bạn sẽ góp phần quan yếu cho sự phát triển của công ty. Đừng chỉ tĩnh lặng và làm theo như một cái máy, hình ảnh của bạn sẽ trở nên mờ nhạt và thời cơ thăng tiến sẽ không đến với bạn. Dịp thăng tiến sẽ không đến với những người mờ nhạt trong công ty. Ảnh minh họa Mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống Bạn có phải là người ngay làm việc 70 giờ mỗi tuần, ăn uống ngay trong văn phòng, không bao giờ thăm bạn bè, gia đình hay làm việc gì đó huých? Hãy nhận ra rằng, không ai có thể duy trì kiểu sống và làm việc như vậy được lâu. Một khi bạn kiệt sức, bạn sẽ thấy tuốt tuột xung quanh mình như sụp đổ. Bạn sẽ gặp phải những vấn đề về thể chất và tâm lý, những mối quan hệ bị phá hủy, và một sự nghiệp “giữa ngã ba đường”. Tốt hơn hết, bạn nên cắt giảm công việc ngay trước khi tình hình trở nên bợt. Quá ít mối quan hệ Các mối quan hệ là một kênh quan trọng để phát triển sự nghiệp, cho dù bạn đang đặt mục tiêu là thăng tiến trong công ty hoặc thay đổi công việc. Nếu bạn muốn sự nghiệp phát triển, bạn cần phải gặp đúng người bằng cách chọn cho mình một người cố vấn. Hãy xem xét tìm kiếm trong số những đồng nghiệp cấp cao trong công ty, những người đã thành công trong lĩnh vực bạn đang làm. Người cố vấn này có thể giúp bạn định hướng con đường thăng tiến và phát triển những kỹ năng cơ bản cần thiết đầu tiên. Ngoài ra, hãy tham gia các sự kiện hoặc hội thảo về ngành nghề công việc của bạn để gặp gỡ và học hỏi từ những người bên ngoài công ty cũng như mở rộng các mối quan hệ để phát triển sự nghiệp. Phụ thuộc quá nhiều vào người khác Không muốn người khác giúp đỡ là sai trái, nhưng phụ thuộc quá nhiều vào người khác trong công việc cũng là một sai trái lớn không kém. Nêu bạn cùng các đồng nghiệp khác tham gia vào một dự án, hãy luôn đảm bảo đúng nghĩa vụ của mình. Trong trường hợp bạn được giao nhiệm vụ giám sát, đừng bao giờ lơ là phó mặc mọi việc cho người khác làm, cho dù điều này có thể khiến những người làm cùng bạn cảm thấy không thoải mái. Khả năng thành công của bạn phụ thuộc vào kết quả làm việc của bạn, bởi thế bạn luôn phải ở trong tư thế và vị trí có thể cải thiện được kết quả đó. Thủy Anh (Theo Đẹp & Khỏe)
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét