Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014
Dự án mua 100 tàu cá của Công ty Đức Khải: Liệu có khả thi?
Xoay quanh câu chuyện chủ toạ Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đức Khải - Phạm Ngọc Lâm, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản vừa trình Chính phủ đề xuất táo bạo xin hỗ trợ đầu tư 100 tàu cá loại lớn để kết hợp đánh bắt xa bờ, bám biển, bảo vệ chủ quyền sơn hà đã gây ra sự chú ý trong dư luận. Một số quan điểm cho rằng đây là một dự án thiết thực, biểu đạt lòng yêu nước của một lái buôn, doanh nghiệp là điều rất đáng quý. Song, một số khác lại cho rằng đây thực chất chỉ là một chiêu PR của doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh bất động sản khó khăn hiện giờ. Vậy, đứng dưới giác độ của những người hoạt động trong nghề sẽ nhòm dự án này ra sao? bàn bạc với Một Thế Giới về dự án đầu tư 100 chiếc tàu để hoạt động kinh dinh trong lĩnh vực thủy hải sản của Công ty Đức Khải, ông Võ Văn Trác - Phó chủ toạ thường trực Hội nghề Cá Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Thủy sản cho rằng, đây là một dự án táo bạo và rất khó thực hiện, ngay cả với những người đã dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực này. "Cần phải có một phương án đầu tư thật chi tiết và cụ thể. Phương án đầu tư về Gen và hành vi xã hội của kiến cắt lá kinh tế, kỹ thuật là rất quan trọng và cực kỳ khó, vì khi mua 100 tàu bao gồm cả tàu đánh bắt xa bờ sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền của. Đó không phải là chuyện chỉ mua một chiếc tàu để đi đánh bắt thủy sản mà còn phải có các thiết bị rà soát hậu cần, phục vụ trên bờ, rồi đào tạo con người cho đồng bộ. Muốn làm được điều này thì phải thực thụ có kinh nghiệm, phải tính nết được hiệu quả kinh tế chứ không phải chuyện đơn giản" - ông Trác cho biết. Cũng theo ông Trác, đầu tư dưới nước là một trong những lĩnh vực đầu tư rất khó và bao giờ cũng phải đầu tư từng bước một, từ nhỏ cho đến lớn chứ không phải là đầu tư ngay một loạt. Thường ngày những doanh nghiệp đầu tư lớn như vậy ở Việt Nam là rất ít. "Một lúc đầu tư những 100 chiếc tàu mà toàn tàu lớn thì không phải là dễ. Theo tôi, nên đầu tư từng bước và phải thực tế, chứ không phải là cứ có tiền là làm được" - ông Trác nói. Phó chủ toạ Hội nghề Cá Việt Nam cũng cho rằng, chưa nói đến việc mua tàu mới, riêng việc Công ty Đức Khải đầu tư 100 chiếc tàu cũ mua từ nước ngoài về, với tuổi thọ khoảng 10 năm thì cũng hoàn toàn không khả thi. "Các tàu hiện Việt Nam đang dùng chính yếu là tàu sinh sản trong nước, cũng có tàu nhập từ nước Thuốc diệt chuột Forkeba 20% ngoài nhưng không nhiều. Tuy nhiên, một số trang thiết bị chúng ta nhập từ bên nước ngoài, còn đóng tàu thì do trong nước gánh vác. Bây chừ doanh nghiệp mua tàu cũ thì càng có nhiều vấn đề hơn nữa. Nói tóm lại là kinh nghiệm thì không có, tàu thì tàu cũ lại mua từ nước ngoài về nên tôi cho rằng tính khả thi của dự án này là vô cùng thấp" - ông Trác cho biết. Trong khi đó, Trao đổi với Một Thế Giới , ông Trần Cao Mưu, Tổng thư ký Hiệp hội nghề cá Việt Nam, Nguyên Giám đốc Sở Thủy sản Nghệ An tỏ bày ý kiến không muốn bình luận nhiều về dự án của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Mưu cũng khuyến cáo việc đầu tư 100 chiếc tàu của Công ty Đức Khải sẽ tiềm tàng nhiều rủi ro. "Doanh nghiệp cần phải tính hạnh kỹ càng một số yếu tố, chẳng hạn như nếu sử dụng tàu cũ thì điều trước tiên là sẽ tốn nhiều nhiên liệu, chưa kể đến là tiền sữa chữa, bảo dưỡng định kỳ. Một khi xảy ra hư thì việc tìm phụ kiện thay thế cũng khôn xiết khó khăn, nếu may mắn tìm được thì cũng phải mua với giá rất đắt, chính vì vậy tưởng là rẻ nhưng chưa chắc đã rẻ. Bên cạnh đó, những loại tàu cũ sẽ thường có ảnh hưởng xấu đến môi trường. Với loại tàu mà nước ngoài bán lại, đã qua một thời kì dùng cả chục năm trời thì kiên cố không lành lẽ, và nguy cơ tiềm tàng cũng cao. Cần phải xem đến tính an toàn và hiệu quả kinh tế. Một chiếc tàu cũ mà dùng vẫn tốt thì cũng không phải là rẻ" - ông Mưu cho biết. Duyên Duyên
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét